0903101418

Tác dụng cầu răng là gì ?

Giải pháp khắc phục tình trạng răng đã mất hiện nay được các trung tâm nha khoa áp dụng đó là Cầu Răng và Cắm ghép implant, Cầu răng là gì  và  tác dụng của cầu răng đối với trường hợp răng mất ra sao.

Hình ảnh minh họa

Hình ảnh minh họa

Cầu răng là gì ?

Cầu răng là phương pháp được dùng để thay thế một hoặc nhiều răng bị mất bằng cách bắc cầu giữa hai răng, cầu răng được nâng đỡ và dán vào các răng thật kế cạnh răng mất còn mạnh khỏe. Mỗi một cầu răng gồm 2 mão răng được gắn vào 2 đầu khoảng mất răng và răng giả nằm ở giữa 2 mão này, 2 mão răng được gắn vào trụ răng thật và được gọi là nhịp răng.

Tác dụng của Cầu răng

Răng mất cần được thay thế, nhất là đối với mất răng cửa. Nếu điều kiện cho phép thì làm cầu răng luôn tốt hơn là làm hàm tháo lắp đối với trường hợp mất răng đơn độc. Thường thì cầu răng cần một trụ cầu mỗi bên khoảng mất răng. Cầu răng sẽ duy trì được chức năng lâu dài nếu như tổ chức quanh răng của răng trụ tốt, khoảng mất răng ngắn và thẳng hàng, người mài cầu hiểu rõ nguyên tắc và thực hiện chính xác. Có rất nhiều yếu tố quyết định chỉ định cầu răng cũng như chọn răng trụ và cách mài.

Cầu răng được dùng trong những trường hợp nào

Cầu răng được bác sĩ chỉ định điều trị cho những bệnh nhân mất 1, 2  hoặc nhiều răng bằng cách bắc cầu giữa 2 răng mất.

Cầu răng thuộc loại phục hình thẩm mỹ cố định, răng giả được bác sĩ gắn chắc cố định vào răng và chỉ có bác sĩ mới có thể tháo ra, không giống như phương pháp phục hình tháo lắp mà bệnh nhân có thể tự tháo ra lắp vào.

Tại sao phải làm cầu răng ?

Khi bạn bị mất răng, chức năng ăn nhai sẽ bị ảnh hưởng. Đồ ăn, thực phẩm sẽ bị mắc lại ở vị trí trống không được vệ sinh để lâu dài sẽ gây sâu răng, gây ảnh hưởng tới nướu và tới các răng khác. Nghiêm trọng hơn nếu để lâu dài khoảng trống mất răng sẽ bị tiêu xương không có gì để nâng đỡ môi và má gây ảnh hưởng trực tiếp tới vẻ thẩm mỹ bề ngoài. Má của bạn sẽ bị hớp vào trông bạn sẽ già hơn và nét mặt sẽ không được hài hòa như trước nữa.

Hình ảnh làm cầu răng trước và sau

Hình ảnh làm cầu răng trước và sau*

Khi mất răng, lực đè ép lên nướu và các mô miệng khác tạo nên một số xáo trộn có hại cho sức khỏe của bạn. Hơn nữa, nó còn có thể gây nên nguy cơ mắc bệnh nướu. Ảnh hưởng lâu dài tới tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Một số chứng minh của các nhà khoa học, việc mất răng còn gây khó khăn cho việc phát âm, gây khó khăn làm bạn nói không được rõ ràng.

Quy trình của làm cầu răng

Quy trình làm cầu răng cho bệnh nhân được bác sĩ chuyên khoa trực tiếp chỉ đạo và thực hiện với sự hỗ trợ của trang thiết bị máy móc hiện đại theo thứ tự các bước sau :

Quy trình làm cầu răng

Quy trình làm cầu răng

Bước 1: Bác sĩ thăm khám xem tình trạng và mức độ răng miệng của bệnh nhân kết hợp với chụp CT để xác định và phục vụ cho việc lấy dấu hàm. Ở bước này bệnh nhân cũng được bác sĩ giúp vệ sinh răng miệng và điều trị triệt để một số bệnh lý răng miệng nếu có để sẵn sàng cho ca phẫu thuật làm cầu răng.

Bước 2: Với sự hỗ trợ của một số máy móc bác sĩ tiến hành mài cùi răng ở 2 răng kế cạnh khoảng mất răng. Đồng thời gửi số liệu dấu răng về bộ phận Labo để thiết kế và chế tạo răng giả.

Bước 3: Khi răng giả được hoàn thành, bác sĩ tiến hành lắp cầu răng cho bệnh nhân.

Bước 4: Hoàn thành quy trình làm cầu răng, bác sĩ hướng dẫn và chỉ định cho bệnh nhân cách vệ sinh cũng như một số việc nên làm và không nên làm sau khi lắp cầu răng. Hẹn lịch tái khám để chắc chắn ca phẫu thuật diễn ra thành công.

Các loại cầu răng thường được sử dụng :

Cầu răng thông thường:  Đây là loại cầu răng được lựa chọn sử dụng nhiều nhất. Các răng ở 2 đầu khoảng mất răng sẽ được mài để làm trụ cho 1 cầu răng. Cầu răng này được bác sĩ lắp cố định và không thể tháo ra khỏi miệng như hàm giả tháo lắp.

Cầu dán:  phương pháp cầu dán được dùng tạm thời ở vùng răng trước, cầu răng này có chi phí bình dân, được sử dụng tốt nhất khi các răng bên cạnh khoảng mất làm răng trụ đang còn khỏe mạnh và không có những miếng trám lớn. Răng giả được dán vào các răng 2 bên khoảng mất răng bởi cánh dán, các cánh dán này được dán vào mặt trong của các răng kế cận do đó không thể thấy cánh dán khi nhìn từ bên ngoài. Loại cầu này không cần phải mài nhiều mô răng trên các răng kế cận.

Cầu nhảy : Loại cầu răng này thường được dùng ở vùng răng ít chịu lực nhai lớn như vùng răng cửa. Nó được thực hiện khi chỉ có răng ở 1 đầu của khoảng mất răng, cầu nhảy thường tựa trên 1 hoặc nhiều răng trụ.

Ưu điểm và nhược điểm của cầu răng

Ưu điểm:

  • Cầu răng có khả năng tạo lại vẻ tự nhiên cho hàm răng,
  • Thường chỉ cần 2 lần hẹn là có thể hoàn tất.
  • Có thể tồn tại trong nhiều chục năm nếu bạn giữ vệ sinh đúng cách.

Khuyết điểm:

  • Răng trụ có thể hơi nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ quá mức, có thể kéo dài vài tuần sau khi hoàn tất cầu răng
  • Vi khuẩn có thể phát triển trên mảng bám thức ăn bám quanh các răng trụ nếu bạn giữ vệ sinh không sạch.

Để biết thêm thông tin bạn vui lòng để lại lời nhắn ngay công cụ Chat ngay bên góc phải màn hình của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi nhận được thông tin.

Bài viết liên quan

>>> Răng sứ uy tín

>>> Bọc răng sứ giá rẻ

>>> Niềng răng chất lượng cao ở hcm

Our Score
Our Reader Score
[Total: 5 Average: 2.4]

Xem thêm các thông tin khác

Răng sứ ZOLID là gì ?

Sứ ZOLID là vật liệu được dùng trong thẩm mỹ và phục hình răng đang rất được ưa chuộng tại Đức, Mỹ, Nhật …và hiện nay đang là một xu…

Bọc răng sứ tại hcm

Bọc răng sứ hcm ( hay bọc răng sứ tại thành phố hồ chí minh) là phương pháp sử dụng răng sứ thay thế phần răng bị mẻ, ố vàng…,…
Công nghệ tẩy trắng răng Laser Whitening

Răng sứ titan sử dụng được bao lâu?

Bạn đang lo lắng về chiếc răng cửa bị mẻ của mình chỉ vì một tai nạn nhỏ? Bạn cảm thấy khá tự ti với hàm răng “không ngay hàng…
Răng sứ implant

Bọc răng sứ trên implant

Răng sứ trên implant là một trong những phương pháp thẩm mỹ nha khoa chủ yếu ngày nay được các bác sỹ nha khoa sử dụng với hầu hết các…

Cháu muốn tư vấn khắc phục răng cửa bị mẻ

Chào bác sĩ. Hai răng cửa của em hiện giờ rất xấu, và không may em bị tai nạn xe máy khiến 2 răng cửa bị mẻ.Vậy giờ em mún…
Bọc răng sứ bền bao lâu

Bọc răng sứ giữ được bao lâu

Bọc răng sứ là một giải pháp rất tốt giúp bạn cải thiện những khiếm khuyết trên hàm răng của bạn và mang đến bạn một nụ cười duyên dáng,…
bọc răng sứ hình ảnh minh họa

Bọc răng sứ có đau không

Có khá nhiều bệnh nhân băn khoăn Bọc răng sứ giá rẻ có đau không? Nha khoa Đại Việt xin trả lời là: còn tùy thuộc vào tay nghề và…
Răng sứ CERAMILL ZOLID

Giới thiệu về răng sứ CERAMILL ZOLID

Răng sứ CERAMILL ZOLID là gì ? Sự phát triển mới về Zircon oxide tạo ra đáp ứng được yêu cầu về tính trong mờ khi được nướng đến nhiệt…