0903101418

Cà rốt tốt cho sức khỏe lẫn răng miệng

1 Có lợi cho răng miệng

Cà rốt có lợi cho răng và miệng của bạn, chúng giúp cạo bỏ mảng bám và thức ăn trên răng như một bàn chải đánh răng “lợi hại”. Cà rốt kích thích nướu răng và tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành nước bọt – kiềm trong tự nhiên giúp cân bằng sự hình thành axit và vi khuẩn trong khoang miệng. Các khoáng chất có trong cà rốt diệt vi khuẩn có hại trong miệng và ngăn ngừa sâu răng. Cà rốt còn có tác dụng Tẩy trắng răng rất tốt nữa đấy.  

Có thể bạn quan tâm 

Hình ảnh minh họa: Chăm sóc răng miệng

Hình ảnh minh họa: Chăm sóc răng miệng

Nước ép cà rốt thường được dùng trong điều trị một số bệnh. Thực tế cà rốt được dùng trong y học để điều trị nhiều loại bệnh. Đây là thực phẩm dễ chế biến, có thể sử dụng cả khi sống hay đã qua nấu chín, nó được dùng thay thế chất béo trong món súp, nước sốt, thịt hầm….Một bát súp cà rốt thịt hầm cung cấp đủ năng lượng cho một bữa ăn mùa đông.

Thực phẩm ngọt ngọt giòn giòn này ít calo và không chứa chất béo. Tuy nhiên, nó có thể cung cấp cho bạn rất nhiều vitamin A và các chất chống oxy hóa khác. Dưới đây là những lợi ích của việc ăn cà rốt cho da, tóc và sức khỏe. Đọc cùng biết những tác dụng của cà rốt tuyệt vời như thế nào nhé:

2. Chăm sóc mắt

Cà rốt rất tốt cho mắt, nhờ sự có mặt của một lượng dồi dào beta carotene được chuyển đổi thành vitamin A trong gan. Vitamin này được chuyển đổi ở võng mạc thành Rhodopsin – sắc tố màu tía cần thiết cho thị lực ban đêm. Beta carotene cải thiện tầm nhìn ban đêm và bảo vệ chống lại các bệnh về mắt như tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi già. Nó cũng có ích trong bệnh quáng gà. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ beta carotene làm giảm 40% nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

3. Lợi ích tim mạch

Cà rốt chứa nhiều chất chống oxy hóa và polyacetylenes, 2 chất này cùng cung cấp cho tim một “lá chắn” bảo vệ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ thực phẩm giàu carotenoid giảm nguy cơ bệnh tim. Bên cạnh đó cà rốt rất giàu beta carotene: alpha-carotene và lutein. Thường xuyên ăn cà rốt bảo vệ tim mạch của bạn khỏi bị tổn hại bởi sự oxy hóa, sự hình thành mảng bám và cholesterol xấu cao. Điều này là nhờ chúng có chứa xơ hòa tan ràng buộc với acid mật.

4. Ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn cà rốt có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi, ung thư vú và ung thư ruột kết. Điều này là do cà rốt rất giàu chất chống oxy hóa như poly-axetylen, falcarinol có khả năng chiến đấu chống lại bệnh ung thư bằng cách tiêu diệt các tế bào tiền ung thư trong các khối u. Bằng cách này, cà rốt có đặc tính chống ung thư, ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư trong ruột kết và hỗ trợ sức khỏe của đường tiêu hóa thấp hơn.

5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Cà rốt chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cùng với Vitamin C, tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Thường xuyên ăn cà rốt tạo ra một lá chắn bảo vệ cho cơ thể của chúng ta rất tốt.

6. Làm sạch các cơ thể

Như đã nói ở trên, cà rốt có chứa một lượng dồi dào vitamin A, giúp hỗ trợ gan đào thải độc tố khỏi cơ thể. Nó làm giảm sự tích tụ của mật và chất béo trong gan. Mặt khác các chất xơ hòa tan cũng giúp làm sạch ruột kết bằng cách tạo điều kiện loại bỏ chất thải.

7. Ngăn ngừa lão hoá

Mức độ cao của beta carotene trong cà rốt hoạt động như một chất chống oxy hóa để ngăn chặn và đẩy lùi sự tổn thương từ các tế bào thông qua sự trao đổi chất thường xuyên. Do đó, nó giúp làm chậm sự lão hóa của tế bào.

8. Mang lại lợi ích trong quá trình kinh nguyệt và giai đoạn sau mãn kinh

Nước ép cà rốt là rất có lợi cho phụ nữ. Điều này là do các phytoestrogen trong cà rốt giúp giảm đau bụng kinh và chảy máu regularizes trong thời kỳ kỳ kinh nguyệt. Nó cũng có lợi cho phụ nữ sau mãn kinh vì nó giúp để thoát khỏi chứng bốc hỏa, khó chịu và ổn định các triệu chứng mãn kinh khác.

9. Hữu ích khi mang thai

Cà rốt đặc biệt hữu ích trong thai kỳ, do có tác dụng hỗ trợ trong việc phát triển tốt của thai nhi và giảm nguy cơ nhiễm trùng bào thai và sẩy thai. Thường xuyên ăn cà rốt sẽ giúp việc sản xuất sữa mẹ và cải thiện chất lượng của sữa mẹ.

10. Ngăn ngừa đột quỵ

Theo một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Harvard, những người tiêu thụ nhiều hơn sáu củ cà rốt một tuần ít có khả năng bị đột quỵ hơn so với những người chỉ ăn một củ cà rốt một tháng hoặc ăn ít cà rốt hơn thế.

11. Nguồn canxi

Thực tế rất ít người trong chúng ta nhận thức được rằng cà rốt có chứa canxi rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của xương ở trẻ em và phụ nữ, đặc biệt phụ nữ mang thai.

12. Hỗ trợ tiêu hoá

Cà rốt là một nguồn chất xơ rất tôt giúp đào thải regularizing và hỗ trợ tiêu hóa. Nó cũng có lợi trong điều trị táo bón và ổn định axit. Bên cạnh đó, chất xơ này hỗ trợ trong việc giảm cân và tránh tăng đường trong máu.

13. Lợi ích khác

Cà rốt rất giàu carotenoid giúp ổn định lượng đường trong máu. Họ cũng có các yếu tố kiềm giúp làm sạch và khôi phục máu cũng như sự cân bằng tỷ lệ axit – kiềm trong cơ thể. Lượng kali cao trong cà rốt giúp cân bằng mức độ cao của natri có liên quan đến tăng huyết áp và kiểm soát huyết áp.

Tác dụng của Cà rốt với da

Cà rốt rất tốt cho làn da của bạn, nhờ vào lượng vitamin A dồi dào và các chất chống oxy hóa nhằm chống lại các vấn đề về da khác nhau và giúp đỡ trong việc duy trì cho da khỏe mạnh.

Những lợi ích của việc ăn cà rốt cho da như sau:

14. Cà rốt cho da tươi sáng hơn

Ăn cà rốt giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và tươi sáng hơn, nhờ việc chúng được cung cấp vitamin C và các chất chống oxy hóa. Cà rốt cũng là một nguyên liệu làm mặt nạ đắp mặt khá rẻ tiền mà hiệu quả, trộn cà rốt đã xay nát với mật ong và dùng để đắp mặt, sẽ giúp cho da bạn trông sáng và khỏe mạnh hơn.

15. Điều trị mụn/ sẹo

Uống nước ép cà rốt có hiệu quả trong việc loại bỏ các vết mụn và vết sẹo. Bạn cũng có thể áp dụng mặc nạ cà rốt giúp loại bỏ mụn trên khuân mặt mình

16. Lợi ích chống lão hóa

Cà rốt chứa Vitamin C giúp hỗ trợ sản xuất collagen trong cơ thể. Collagen là một loại protein quan trọng cho việc duy trì tính đàn hồi của da. Nó giúp ức chế sự xuất hiện nếp nhăn và ngăn chặn quá trình lão hóa. Vitamin A là một chất chống oxy hóa, cũng tấn công các gốc tự do để ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, nám và màu da không đồng đều.

17. Bảo vệ trước ánh nắng mặt trời

Beta carotene trong cà rốt là một chất dinh dưỡng rất thân thiện cho da và được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Nó giúp sửa chữa các mô da và cung cấp sự bảo vệ chống lại các tia khắc nghiệt của ánh nắng mặt trời. Các chất chống oxy hóa và carotenoids bảo vệ da, giúp để tăng khả năng miễn dịch chống lại ánh nắng mặt trời, chữa lành cháy nắng. Trong thực tế, uống nước ép cà rốt trong mùa hè có tác dụng như đang dùng một loại kem chống nắng tự nhiên.

18. Chăm sóc cho da khô

Thiếu hụt kali có thể dẫn đến da khô. Cà rốt rất giàu kali, vì vậy, uống nước ép cà rốt có thể ngăn chặn vấn đề này cũng như giữ cho làn da của bạn luôn đủ độ ẩm cẩn thiết

19. Điều trị các bệnh về da

Cà rốt có hiệu quả trong việc phòng ngừa và chữa trị các bệnh da khác nhau. Các chất chống oxy hóa trong cà rốt có thể điều trị bệnh ngoài da như mụn nhọt, mụn trứng cá, phát ban, viêm da và các vấn đề về da khác do thiếu vitamin A. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng cà rốt vì chúng có thể làm chuyển màu da bạn trông vàng hơn

20. Tác dụng làm lành vết thương trên da

Cà rốt có khả năng chữa lành vết thương tuyệt vời. Cà rốt sống hoặc bột cà rốt có thể dùng cho các vết thương, vết đứt, vết cắt hay viêm trên da, giúp chữa lành nhanh chóng. Đặc tính kháng viêm của cà rốt giúp đỡ để tái tạo và săn chắc da.

21. Cà rốt: Lợi ích tóc

Từ lâu, cà rốt đã được biết đến với tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tóc, giúp làm dày mái tóc. Cà rốt cung cấp vitamin A cũng như các chất cần thiết có ích cho mái tóc của bạn.

22 trị rụng tóc. Điều

Cà rốt rất tốt trong việc chống rụng tóc, do chúng cung cấp cho tóc của bạn những vitamin quan trọng , làm cho tóc khỏe mạnh hơn, dày hơn và sáng hơn . Uống nước ép cà rốt giúp cho tóc khỏe mạnh .

23 . Kích thích tăng trưởng tóc

Tiêu thụ trung bình 100g nước ép cà rốt hàng ngày sẽ kích thích tăng trưởng của tóc, giúp cho mái tóc của bạn trở nên dày hơn . Vitamin C và vitamin E trong cà rốt cải thiện lưu thông trong da đầu, do đó thúc đẩy sự phát triển tóc và ngăn chặn sự lão hóa của tóc

Cà rốt : Giá trị dinh dưỡng

Cà rốt trong chế độ ăn giúp bổ sung dinh dưỡng, chúng rất giàu beta carotene. Cà rốt cũng là nguồn giàu dinh dưỡng từ thực vật bao gồm các carotenoid khác như alpha -carotene và lutein , axit hydroxycinnamon , anthocyanins và poly- Acetylene như falcarinol và falcarindiol. Ngoài ra, cà rốt còn chứa những chất cần thiết cho cơ thể như Vitamin C, Vitamin K , chất xơ và kali,  chúng cũng chứa Vitamin B6, niacin, folate, vitamin E, enzyme hỗ trợ mangan và molypden; những chất cung cấp năng lượng như Vitamin B1, Vitamin B2 và phốt pho.

Theo the health.com

Our Score
Our Reader Score
[Total: 3 Average: 1.3]

Xem thêm các thông tin khác

lam-rang-dep

Thẩm mỹ cho hàm răng tại nha khoa Đại Việt

Cái đẹp chính là điều mà nhiều người mong muốn có được, trong ngành y khoa nói chung và ngành nha khoa nói riêng trước đây chỉ là nơi giúp…
Hình ảnh minh họa

Để làm răng khỏe- Răng đẹp nên

Để có một hàm răng chắc khỏe và đẹp trắng sáng nha sĩ khuyên cáo bạn nên kiên trì tự tạo cho mình 20 thói quen sau sẽ giúp bạn…
Hình ảnh

Đánh răng như thế nào mới sạch

Aubrey Sheiham, một chuyên gia về chăm sóc sức khỏe răng miệng cộng đồng tại Đại học College London, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. “Công chúng cần phải biết…

Chăm sóc răng miệng cho mẹ bầu

 Phụ nữ nên chăm sóc đặc biệt tới răng miệng Có một mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng của phụ nữ mang thai và thai nhi. Sự thực,…
chua hoi mieng bang nuoc

Hiệu quả chữa hôi miệng bằng 9 mẹo nhỏ

Chứng hôi miệng làm cho bạn thiếu tự tin không, không dám mạnh dạn nói chuyện với người đối diện vì biết mình bị miệng hôi vậy làm thế nào…
Tác dụng làm trắng răng của Dâu Tây

Những thực phẩm giúp làm trắng răng tự nhiên

Bên cạnh Tẩy trắng răng uy tín ở sài gòn tại phòng khám và tẩy trắng răng tại nhà theo sự hướng dẫn của bác sĩ nha khoa, bên cạnh đó…